ดูหนังออนไลน์ ระดับ HD Red Faction OriginRed Faction Origins สงครามกบฏดาวอังคาร
ถัดมาในปี 2002 ภาคต่อในชื่อ แรงเงา ก็วางตลาดบน PS2 และเครื่องอื่นๆ ในปี 2003 โดยมีคะแนนรีวิวแกว่ง(มาก) ตั้งแต่ 64 ถึุง 84 คะแนนแล้วแต่แพลตฟอร์ม
จากนั้น ภาคที่ 3 ของ Red Faction เรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนของเกมซีรีส์นี้เลยก็ได้ เมื่อ แรงเงาเปลี่ยนจากเกม FPS มาเป็น Third-Person Shooter (TPS) ในโลกเปิดกว้าง (Free Roam) ที่ เราสามารถวิ่งไปทำลายล้างสิ่งก่อสร้างที่ใดก็ได้ รับเนื้อเรื่องไหนก่อนก็ได้ (คล้าย GTA) เกมนี้วางจำหน่ายในปี 2009 บน PC, Xbox 360, และ PS3 โดยเว้นระยะในการจำหน่ายเกมจากภาคก่อนหน้าถึง 7 ปี!
ภาคนี้มีกระแสตอบรับในทางที่ดี ได้คะแนนรีวิวจาก Metacritic ไปถึง 85 คะแนนในเวอร์ชั่นคอนโซล และ 82 คะแนนบน PC ซึ่งแต่ละคนชมเป็นเสียงเดียวกันว่า ระบบทำลายสิ่งก่อสร้างเจ๋งมาก เนื้อเรื่องในโหมดเล่นเดี่ยวยาวมาก และระบบ Multiplayer หลากหลาย ในขณะเดียวกันก็โดนติว่า เนื้อเรื่องกาก เกมเพลย์ซ้ำซาก
มาถึงภาคล่าสุด แรงเงา วางจำหน่ายในปีนี้เอง ตัวเกมเปลี่ยนจากโลกเปิดกว้างกลับมาเป็นการเดินตามเนื้อเรื่องเป็นเส้นตรง เหมือนเดิม ทีแรกคาดการณ์กันว่า ปัญหาเรื่องเนื้อเรื่องและเกมเพลย์จะมีการแก้ไขในภาคนี้ ปรากฏว่า.. เนื้อเรื่องก็ยังแบนราบกากเหมือนเดิม ปัญหาเกมเพลย์ซ้ำซากหมดไป กลายมาเป็นฉากซ้ำซากแทน
ภาคนี้คะแนนรีวิวบน PC กลับสูงกว่าเครื่องคอนโซลอย่างน่าแปลกใจ — 75 คะแนนบน PC, 72 บน Xbox 360, และ 71 บน PS3 แปลว่า แม้จะเปลี่ยนเกมเพลย์มาเป็นแบบเล่นตรงๆ ง่ายๆ แต่เนื้อเรื่องก็ทำเกมย่ำแย่อยู่ดีน่ะแหละ
–
งั้น.. THQ ก็ทำถูกแล้วสินะที่สั่งปิดพับโครงการเกมนี้ ทั้งๆ ที่มีดีตรงการทำลายล้างฉากสิ่งก่อสร้าง?
ก็ไม่ได้ถือว่าถูกไปเสียหมด ก็จริงที่ THQ เป็นผู้ผลิต ดังนั้นเขาก็ต้องหวังเรื่องรายได้ ถ้าให้ทุนพัฒนาไปแล้วเกมมันขายไม่ได้ ดันทุรังต่อไปก็คงไม่ไหว สั่งปิดโครงการไปเลยก็โอ
ในอีกด้านหนึ่ง Volition ก็มีเกมอยู่ในความดูแลถึง 2 เกมด้วยกัน นั่นคือ แรงเงา และเกมใหม่ถอดด้ามชื่อ แรงเงาที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ละซีรีส์ก็ต้องใช้แรงงานและเวลาในการทุ่มเทให้เกมมันอยู่ตัวในตลาดและวงการได้
การตัดสายงาน Red Faction ออกไป ก็ดูเหมือนจะช่วยเบาแรง Volition ไปในทางหนึ่ง พวกเขาจะได้มีเวลาเต็มที่กับงานที่มีอยู่แล้ว และกำลังพัฒนาอยู่
แม้เกมจะมีคะแนนรีวิวในขั้น “ดี” สำหรับเกมที่อยู่มานานกว่า 10 ปี แต่สำหรับ THQ แล้ว เรื่องยอดขายก็เป็นเหตุผลที่หนักพอที่จะปิดซีรีส์ แรงเงาลงหีบ
เมื่อมองดูจากน้ำหนักหลักฐานของ THQ แลัว การสั่งยกเลิกโครงการ แรงเงา ก็สมเหตุผล แต่ประเด็นมันอยู่ที่คำพูดของ THQ ที่บอกอ้อมๆ ว่า เกมนี้ “คงจะไม่ได้เป็นงานยักษ์ต่อไปแล้ว”
..หมายความว่าซีรีส์นี้ อาจกลับมาในรูปแบบอื่นที่เราไม่คุ้นตา ก็เป็นได้..